ขั้นตอนการใช้งาน ภาษา PHP และ MySQL

สวัสดีครับบ คุณผู้อ่าน ผมนิสิตชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเนชั่น และวันนี้ผมได้มีโอกาส เลยอยากจะมาเล่าเกี่ยวกับ โปรแกรม Xampp ในครั้งที่ 2 ครับ ครั้งนี้ผมจะเล่าเกี่ยวกับใช้งานแบบ เขียนเว็บด้วย ภาษา PHP และใช้งาน MySQL โดย PHPMyadmin กันนะครับ

  1. เราต้องเปิด โปรแกรม Xampp ขึ้นมาก่อนนะครับ

2. ทำการกดปุ่ม Start ในส่วนของ Apache และMySQL ก่อนนะครับ

3. ทำการเปิดโปรแกรม หรือ Editor ขึ้นมาครับ

**โดยส่วนตัวผม ผมใช้ Editor เป็น Visual Studio Code เพื่อที่เราจะสามารถใช้ในการเขียนหรือแก้ไข Code ที่เราจะใช้พัฒนาเว็บไซต์ของเรานั้นเอง
ในกรณีครั้งแรก เราจะต้องเปิดไฟล์ Project ของเราก่อนนะครับ เพื่อให้ Editor ของเรารู้ว่า เขาจะทำอะไรยังไงในส่วนไหน ซึ่งเราไปถึงตัวเราด้วย นั้นแหละครับ

4. .ให้เราทำการ New File ขึ้นมาเพื่อที่เราจะเขียนในสิ่งที่เราต้องการจะทำนะครับ

5. การเขียนด้วยภาษา PHP ที่ง่ายและพื้นฐานที่สุดเลยนะครับ

** ส่วนของ Code โดยภาษา PHP นะครับ และต่อไป เราไปดูผลลัพธ์ กันนะครับ

ผลลัพธ์

** ซึ่งคุณผู้อ่านจะต้องสังเกตว่า มีอยู่ 2 ส่วนที่ผมได้ใช้กรอบสีแดงคุมเอาไว้นะครับ ส่วนแรก หรือบนสุดจะเป็นส่วนของ URL ที่เราจะใช้ Run ไฟล์ที่เราได้เขียนเอาไว้นั้นเองครับ และส่วนที่ 2 คือส่วนของการแสดงผลของชุด Code ที่เราได้เขียนเอาไว้ครับฃ

6. ในการเชื่อต่อกับกับฐานข้อมูลนั้น ในการเขียน เราจะต้องทำการ Connect กับตัวฐานข้อมูลของเราก่อนนะครับ ชุด Code ในการ Connect ก็จะประมาณนี้นะครับ

ซึ่งในการ Connect ก็จะประกอบไปด้วย Servername, Username, Password, Database ครับ

7. การเขียน Code ด้วยภาษา MySQL เพื่อเชื่อมระหว่างตัวประของเว็บไซต์เรากับ ฟิวล์ ในฐานข้อมูล ให้สามารถดึงตัวข้อมูลให้ถึงกัน ดังนี้

*** คำแนะนำคือไปอ่านข้อ 8.3 ก่อนครับ นี้เป็นเพียงการยกตัวอย่าง Code ในส่วนการทำงานของ MySQL ครับ

8. การจัดการข้อมูลผ่าน PHPmyadmin มีขั้นตอนดังนี้

8.1 กดปุ่ม Admin ในส่วนของ MySLQ

8.2 จากนั้นเราจะได้หน้าของ PHPmyadmin ขึ้นมาครับ

8.3 ทำการสร้างฐานข้อมูล โดยมีฟิวล์ต่างๆ ตามลักษณะข้อมูลของระบบที่คุณกำลังจะทำ

**กดตรง New เพื่อทำการสร้างฐานข้อมูลของคุณ ต่อไปทำการตั้งชื่อ ฐานข้อมูล ของคุณ จาก ผมแนะนำให้เลือก Collation เป็น utf8_general_ci นะครับ เพื่อนที่ฐานข้อมูลของคุณจะสามารถรองรับภาษาไทยได้นะครับ เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ทำการกดปุ่ม Create ได้เลยครับผม

8.4 ทำการสร้างตารางของชุดข้อมูลของระบบคุณได้เลยครับ

**กดปุ่ม New แล้วทำการกรอกหรือเลือกรายละเอียดของข้อมูลได้เลยครับ

8.5 สุดท้าย เมื่อทำครบหมดแล้วให้กดปุ่ม Save แล้วคุณจะได้ตารางข้อมูลมาชุดหนึ่ง ประมาณนี้นะครับ

ครับบ และก็ได้จบการเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเขียนเว็บด้วย ภาษา PHP และใช้งาน MySQL โดย PHPMyadmin ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ หากมีโอกาสผมจะมาเล่าเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ สู่กันฟังในครั้งต่อไปนะครับ สำหรับในครั้งนี้ในการเล่าของกระผมผิดพลาดประการใด กระผมก็ต้องขออภัยมาไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ และกระผมหวังว่าผู้ที่ได้เข้ามาอ่านจะได้ความรู้ไม่มากก็น้อย กลับไปอย่างแน่นอนเลยทีเดียว สำหรับครั้งนี้กระผมก็ขอจบแต่เพียงเท่านี้

ขอบคุณครับ

นาย ณัฐภัทร คำมูล
นิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์
มหาวิทยาลัยเนชั่น

ใส่ความเห็น

Design a site like this with WordPress.com
เริ่มได้